อย่าฟังความข้างเดียว แล้วเชื่อเต็มร้อย

สิ่งที่เราคิดว่าใช่ สิ่งที่เราคิดว่ารู้แน่จริงแล้ว มันอาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลย ที่ผมชอบคือ

  1. กรณีที่ว่า เราถูกสอนให้จำว่า “โทมัส เอดิสัน” เป็นผู้ริเริ่มประดิษฐ์หลอดไฟ
    ซึ่งพอเราโตขึ้นมา ก็จะรู้ว่าเขาไม่ใช่ผู้ริเริ่มประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า แต่เป็นลูกจ้างในบริษัทของเขา
    (อ้างอิง: คลิกที่นี่)

  2. บิล เกต เป็นคนพัฒนา MS-DOS (เวอร์ชันก่อนมี Windows)
    บริษัท Microsoft ไม่ได้เป็นคนคิดค้น DOS (Disk Operating System) ซึ่งแรกๆ บริษัทพัฒนาภาษา BASIC
    “บิล เกตส์ได้สิทธิ์ในการใช้สำเนาการออกแบบของ CP/M และ QDOS จาก ทิม แพทเทอร์สัน แห่งบริษัท ซีแอตเทิล คอมพิวเตอร์ โปรดักส์ ด้วยการซื้อมาในราคา 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ และขายมันให้กับไอบีเอ็มในราคา ราว 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ”
    รายละเอียดยาว ไปอ่านต่อไป Wikipedia นะ (อ้างอิง: คลิกที่นี่)

  3. มีอีกกรณีหนึ่งจำที่มาไม่ได้ จำเนื้อหาได้คร่าวๆ คือ ปัญหาข้อมูลใน wikipedia
    เรื่องมีอยู่ว่า มีการเลือกตั้งในญี่ปุ่น ซึ่งใน wikipedia ก็มีข้อมูลประวัตินักการเมืองคนหนึ่งอยู่ อยู่มาวันหนึ่ง มีคนมาแก้ไขข้อมูลประวัตินักการเมืองคนนั้นให้เป็นข้อมูลที่เสียหาย คนมีผลต่อการเลือกตั้ง จนนักการเมืองคนนั้นต้องร้องขอทาง wikipedia ให้เปลี่ยนข้อมูลนั้น (จำเนื้อหาไม่ได้จริงๆ คร่าวๆ ได้เท่านี้) เลยทำให้สถาบันศึกษาหลายๆ แห่งไม่ยอมรับ wikipedia เป็นแหล่งที่มาของข้อมูล

เพราะฉะนั้น ข้อมูลที่เรารับมาด้านเดียวนั้น อย่าเพิ่งฟันธงลงไปว่าอะไรถูกผิด หรือข้อมูลที่เรามั่นใจว่าถูกต้องแล้ว เราก็ไม่มั่นใจว่ามันถูกต้องหรือเปล่า เพราะฉะนั้นอย่าปิดกั้นตัวเองจากความคิด ข้อมูล หรือข้อเสนอของคนอื่น รับฟังบ้าง แล้วเอามาประมวลผลกับข้อมูลที่เรามีอยู่ ถ้าเราเป็นว่ามันจริงก็จะได้ปรับปรุงข้อมูลที่เรามีอยู่ ถ้าเราคิดว่าไม่จริงก็ถือว่าเป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่เรายังไม่รู้

Leave a Reply

