ช่องทางการขาย Android Application สำหรับนักพัฒนาชาวไทย

UPDATE 2014/02/07

กูเกิลเปิดให้นักพัฒนาไทยขายแอพพลิเคชั่นบน Play Store ได้แล้ว

.

.

.

นับตั้งแต่ผมได้ยินว่า Android จาก Google เปิดตัว ผมก็ตื่นเต้นนะ เนื่องจากว่ามันถูกพัฒนาด้วย java และผมก็ถนัด java ด้วย นี่อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ผมจะพัฒนาโปรแกรมบน Android แล้วนำไปขายเหมือนกับชาว iPhone ที่มี App Store ให้นักพัฒนามาวางขาย App ของตัวเอง

แต่แล้วก็เหมือนโชคไม่เข้าข้าง ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในรายชื่อที่สามารถขาย App บน Android Market จนมาถึงวันที่เขียนบทความนี้ (วันที่ 31 มกราคม 2555) ยังไม่มีชื่อประเทศไทย ในขณะที่ฝั่ง iOS เขาให้คนไทยขายได้ตั้งนานแล้ว จนหลายๆ คนคิดว่าผมทรยศต่อ java ที่ไม่ใช้ Android ที่ผมยังไม่ใช้ Android ก็เพราะประเทศไทยยังไม่มีรายชื่อที่สามารถขาย App ได้นิหล่ะ ไม่อย่างนั้นซื้อมาเล่นตั้งนานแล้ว รอจนจะซื้อ Mac แล้วมาเขียนโปรแกรมบน iPod ตัวโปรดได้เลย ใจผมก็ยังรออยู่ว่า Android Market จะเปิดให้ขายได้เมื่อไหร่ แต่ก็เริ่มรอไม่ไหว เลยลองหาช่องทางที่สามารถทำให้คนไทย ขาย Android App ได้ ก็เลยเจอเว็บนี้

How can I sell my Android apps in a country that doesn’t officially supported for merchants by Android-Market?

เขาบอกว่ามันมี Market เจ้าอื่นที่ไม่ใช่ของ Google อยู่ด้วย (แล้ว User ทั่วๆ ไปจะรู้จัก Market พวกนี้มั๊ยเนี่ย จะคุ้มกับค่าใช้จ่ายหรือเปล่าหว่ะ) ผมเลยคลิกเข้าไปดูเว็บ Slideme ครั้งแรกที่เห็น ทำไมมันไม่น่าใช้เลยหว่ะ ก็เลยลองคนหาข้อมูลจากเว็บอื่นประกอป ก็เจอเว็บของ Manager ซึ่งก็ไปใช้ข้อมูลใน twitter ของคุณ @kafaak เขียนไว้ได้น่าอ่านมาก เดี๋ยวผมคงต้องไปศึกษาความเสี่ยงในการลงทุนครั้งนี้ก่อนว่าจะคุ้มหรือเปล่า ก่อนที่จะซื้อมือถือ Android มาลองใช้เพื่อที่จะได้เริ่มต้นเขียน Android App อย่างจริงจังซะที

5 thoughts on “ช่องทางการขาย Android Application สำหรับนักพัฒนาชาวไทย

    1. ถ้าหมายถึงคนไทยทำขึ้น market อื่น ทำได้ครับ
      ส่วนผมได้ทำหรือเปล่า ผมไม่ได้ทำครับ ความเห็นส่วนตัวผมคือไม่คุ้มกับการลงทุน

    1. เอาขึ้นได้นะครับ แค่มันยังไม่ support เรื่องการจ่ายเงินเข้า bank ของประเทศไทยครับ หากจะทำต้องใช้วิธี fake data ประมาณนี้ครับ

      http://productforums.google.com/forum/#!topic/checkout-merchant/zta0-Pv8TFI

      เอาแบบเข้าใจง่ายคือ เปิดบัญชีของประเทศที่ google รองรับ แล้วให้คนรู้จักโอนเงินมาให้ครับ แบบนั้นทำได้

      ผมเลยยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ยังไม่รองรับการจ่ายเงินให้ developer ในประเทศไทย

    2. ภาพนี้ผมเพิ่งลองเมื่อซักครู่นี้เองครับ เป็นขั้นตอนสมัคร Merchant
      ขอบคุณสำหรับตัวอย่างแอ็พนะครับ ^^

      android - merchant account

Leave a Reply

