ประสบการณ์เข้าฟังงาน TPSE Conference 2013 (ตอนจบ)

logo_tpseconf

เนื่องจากเวลาไม่อำนวยในการเขียนบล็อก เลยต้องตัดจบด้วยฉากสุดท้ายของงาน สำหรับผมในตอนนี้คือฉากที่ผมคิดว่าผมได้คำตอบให้กับคำถามที่ผมหามานาน จนผมคิดเสียใจมากที่ไม่ได้อัด VDO เอาไว้ ถ้าใครเจอก็ฝากแชร์ลิงก์ให้ผมด้วยนะ

Pain and Gain – the true stories from using process

Session นี้ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมง แต่ผมอยากให้มีซักสามชั่วโมง เนื่องจากเป็นการนำเอาผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวหลายๆ ท่านที่ได้ประยุกต์ใช้ Process ในการแก้ไขปัญหาในการพัฒนาซอร์ฟแวร์ โดย Session นี้จะเป็นการถามตอบจากผู้ดำเนินรายการและมีการถามกับคนที่เข้าร่วมฟังด้วย ซึ่งผมคิดว่าหลายๆ คนที่เข้ามานั่งฟังน่าจะประทับใจกับ Session นี้เหมือนผมแน่นอน เริ่มด้วยคำถาม

อะไรคือ Process?

หลายท่านบนเวทีก็ให้หลากหลายคำตอบ แต่มีคำตอบหนึ่งที่ทำให้ผมหายข้องใจและโดนใจมาก

Process คือการที่เราพยายามหาวิธีแก้ปัญหาบางอย่างเช่น Tester ทดสอบโปรแกรม เราจะรู้ได้อย่างไรว่า Tester ได้ทดสอบอะไรไปแล้วบ้าง อะไรที่ผ่านหรือเกิดบั๊ก เราก็แค่ขอให้ทางทีม Tester ช่วยทำเป็น checklist ง่ายๆ อันหนึ่งขึ้นมา เพื่อบอกว่าได้ทดสอบอะไรไปแล้วบ้าง

แล้วก็มีท่านหนึ่งที่ลักษณะคล้ายเพื่อนผมมาก ตัวผอมๆ ใส่แว่น ใส่เสื้อแขนสั้นตัวใหญ่ กางเกงใหญ่กว่าตัว สิ่งที่ไม่เหมือนอยู่อย่างเดียวคือท่านจริงจังกับงาน Process, Programming มากกว่าเพื่อนผม ได้พูดเสริมว่า

สุดยอด Process คือการไม่มี Process โดย Agile คือการเอา Process ที่ไม่จำเป็นออกไป

แล้วแกก็พูดประโยคที่ดูแล้วอาจจะทิ่มแทงกับท่านๆ บนเวทีว่า

ผมมีข้อสงสัยครับ เวลาเราประชุมเราต้องทำ Minute Of Meeting เราทำไปทำไมในเมื่อไม่มีคนอ่าน ผมเคยลองทำ Minute Of Meeting แล้วเอาคำที่ไม่มีความหมายมาแปะแล้วก็ส่งให้คนอื่น ก็ไม่เห็นมีใครสงสัยหรือมาถามผมเลยว่าคำนั้นแปลว่าอะไร นั่นก็แสดงว่าไม่มีคนสนใจอ่านมัน

ประเด็นนี้เป็นประเด็นดราม่าปนฮามาก จนจับใจความไม่ได้ ก็มีจังหวะที่ผู้ดำเนินรายการที่อยู่ข้างล่างให้คนที่นั่งฟังได้มีโอกาศถาม ก็ได้คำถามประมาณว่า

Process บางอย่างทำไมต้องทำในเมื่อมันไม่จำเป็น?

ถ้าผมจำไม่ผิด คุณกรณ์ (คนผอมใส่แว่นที่เคยกล่าวถึงก่อนหน้า) ก็บอกว่า

ก็มาใช้ Agile ซิ😀

แล้วก็มีคำตอบประมาณว่า

ก็คนคิดไม่ได้ใช้ คนใช้ก็ไม่ได้คิดไง

โต้กันไปโต้กันมา จนหัวหน้าทีม Process ของทอมสันรอยเตอร์ขึ้นมาพูดเอง (ดูเหมือนท่านที่อยู่บนเวทีเคยเห็นลูกน้องแกมาก่อน) ผมก็ประทับใจคำตอบของท่าน โดยท่านก็ตอบเหมือนแบบมีอารมณ์(ของขึ้น)ว่า

ก็ทีม Process เขาก็คิดขึ้นมาก็เพื่อต้องการแก้ไขปัญหา มันก็ต้องมีการทดสอบ Pilot กับบางทีมดูก่อน เพื่อดูผลลัพธ์ที่ได้ ซึ่งถ้าคนปฏิบัติงานไม่มี feedback ว่ามันดีไม่ดีอย่างไรกลับมา แล้วทีม Process เขาจะเอาข้อมูลที่ใหนมาปรับปรุง Process นั้น เขาก็คิดว่ามันดีแล้วซิ สมมุติว่าเขาให้คุณใส่เสื้อที่คับแน่นเปรี๊ยะมาทำงานทุกวัน ซึ่งกระดุมมันจะหลุดอยู่แล้ว แล้วคุณไม่บอกเขาไปว่าคุณใส่มันไม่ได้เพราะมันคับเกินไป เขาก็คิดว่าคุณใส่ได้ไม่มีปัญหาซิ!

แล้วท่านก็เย็นลง คงเพราะได้ระบายความในใจ😀

นอกนั้นก็จะมีคำถามทางด้าน Agile สลับกับทาง CMMi บ้าง ผมก็จำคำถามไม่ค่อยได้ แต่ได้ยินคำตอบที่พอจำได้บ้าง เช่น

Agile ไม่ใช่ Process เหมือนกับ CMMi เพราะ Agile ไม่ได้บอกว่าเราต้องทำอะไรบ้างเป็นขั้นตอน

เอกสารบางอย่างที่ต้องทำ ก็เพราะมันเอาไปเก็บเงินกับลูกค้าได้ไง

Minute Of Meeting ที่มันต้องทำ อย่างเช่นในกรณีที่เราประชุมกันเสร็จ แล้วจำเป็นต้องส่งผลการประชุมให้กับทีมที่อยู่ยุโรป กว่าจะถึงเวลาเขาทำงานเราก็นอนไปแล้ว มันก็เลยต้องทำ Minute Of Meeting เพื่อแจ้งให้ทราบ

จนถึงช่วงสุดท้าย ซึ่งก็เป็นคำตอบของ Minute Of Meeting เจ้าปัญหาเหมือนกัน นั่นก็คือ

Minute Of Meeting ถ้าเอาไปให้คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เขาก็ไม่อ่าน แต่สำหรับบางคนที่ต้องการ มันก็จำเป็นที่ต้องทำ นั่นก็คือ Process มันไม่มีอะไรที่เป็น Silver Bullet ที่กระสุนนัดเดียวแล้วแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง มันขึ้นกับคนในองค์กร มันขึ้นกับว่า Process นี้ต้องการแก้ไขอะไร ถ้าแก้ไขไม่ได้เราก็ต้องปรับปรุงตัว Process ให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าปัญหาบางอย่างแก้ไขได้แล้ว เราก็สามารถถอด Process นั้นออกได้

ท่านที่อยู่บนเวทีพูดสรุปได้ดีกว่านี้ เพียงแต่ผมจำรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งเป็นอะไรที่ผมประทับใจมากๆ ถ้ามีโอกาสครั้งหน้าผมจะมาเข้าฟังอีกแน่นอน

Leave a Reply

