เราไม่เคยได้บทเรียนจากโปรเจคที่ผ่านมา?

กรณีศึกษา – ระบบ Job Scheduler


ถ้าหากเราต้องการที่จะให้ Server ทำการประมวลผลบางอย่างเมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนมากเราจะใช้ระบบจัดการตารางงาน (Job Scheduler) อย่างเช่น Quartz Scheduler แล้วเก็บตารางเวลาที่จะให้ Server ทำงานไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งถ้าเก็บไว้ในไฟล์ หากต้องการเปลี่ยนเวลาทำงานอาจจะเพราะระบบมีปัญหาหรือเป็นงานที่ต้องรอ vendor เจ้าอื่นแต่เขายังทำงานไม่เสร็จ เราจะต้องทำการแก้ไขไฟล์นั้นแล้ว deploy ขึ้น Server ใหม่อีกครั้ง

ถ้าหากเราเป็นคนดูแลฐานข้อมูลคงไม่มีอะไรลำบาก แต่ถ้าหากเป็นแค่เพียง vendor ที่ต้องทำเรื่องขอผู้มีอำนาจอีกหลายคนกว่าจะเปลี่ยนเวลาการทำงานใหม่ เรื่องคงไม่จบง่ายๆ อาจกระทบการทำงานของระบบจนทำให้เกิดความเสียหายทั้งฝ่ายเราและลูกค้าได้ จึงมีคนคิดวิธีการตั้งค่าเวลาใหม่ผ่านหน้าเว็บแล้วทำการ restart ตารางเวลาใหม่ ซึ่งเราไม่ต้องส่งคำร้องขออนุมัติในการดำเนินการเปลี่ยนตารางเวลา

พอโปรเจคนี้จบไปแล้วก็ต้องมีโปรเจคใหม่เข้ามา และโปรเจคต้องมีระบบจัดการตารางงานเหมือนโปรเจคที่แล้ว แต่ทว่าโปรเจคใหม่ก็ดันมีปัญหาเรื่องการขออนุมัติการเลื่อนตารางงานทั้งๆ ที่โปรเจคก่อนหน้าเรียกได้ว่า “เจ็บมาก่อน” แล้วแท้ๆ

ทำไมถึงไม่เกิดการเรียนรู้ตรงนี้เกิดขึ้น?
แล้วโปรเจคที่จะใหม่ตามมาทีหลังจะเกิดปัญหานี้ขึ้นอีกหรือเปล่า?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s