เราไม่เคยได้บทเรียนจากโปรเจคที่ผ่านมา? ตอนที่ 2

กรณีศึกษา – ระบบ Emergency notification system


เมื่อสามารถนำระบบขึ้นสู่สถานะ Production ได้แล้ว เราควรจะมีระบบ Emergency notification system เพื่อแจ้งให้ผู้ดูแลระบบทราบเมื่อระบบมีปัญหา (เล็กใหญ่ว่ากันอีกที) อย่างเช่นหากระบบต้องรอ File ที่ถูก FTP มาจาก vendor แล้วเขาไม่สามารถนำไฟล์มาให้ได้ตามเวลาที่กำหนดทำให้โปรแกรมไม่สามารถทำงานได้ ระบบที่ดีควรจะมีระบบ Alert ไปให้ผู้ดูแลระบบไม่ว่าจะเป็นทาง SMS หรือ email ว่าหา file ไม่เจอ

ทำไมถึงไม่เกิดการเรียนรู้ตรงนี้เกิดขึ้น?
แล้วจะรอให้ลูกค้ารายงานปัญหาก่อนเหรอถึงค่อยรู้ว่าระบบมีปัญหา?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s