ทำไม developer ไทยเก่งๆ ถึงไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

คำถามจากบล็อกพี่สมเกียรติ ทั้งในเฟสและในบล็อกก็มีคำตอบจากหลายคน รวมถึงคุณหนูเนยก็เขียบล็อกตอบ จากที่ผมอ่านความคิดเห็นของหลายๆ ท่านสรุปได้ว่าเป็นการบอกวิธีจะทำให้เก่งขึ้นซึ่งมันไม่ได้ตอบคำถามที่ว่าคนเก่งแต่ทำไมไม่เป็นที่รู้จัก ถ้าเทพจริงลองไปอ่านในเว็บ blognone ตอนสัมภาษณ์คนไทยในซิลิคอนวัลเลย์ดูก็ได้ครับ มีบอกไว้เหมือนกันพวกเขาเหล่านั้นไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร หรืออย่างตอนสัมภาษณ์คุณประเสริฐ ประเสริฐวิทยาการ เกมดีไซเนอร์คนไทยในทีม Final Fantasy XV ซึ่งคนนี้ผมก็ชอบเพราะเขาดูแลเกมส์ที่ผมชอบ ดังนั้นถ้าจะตอบคำถามนี้ ต้องมาดูกันว่าบุคคลเหล่านี้ทำไมถึงไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากกว่า

เหตุผลที่ว่าทำไมถึงไม่รู้จัก ผมสรุปได้เป็นคำตอบเดียวว่า “ยังเทพไม่พอ”
ถามง่ายๆ เลยว่าในประเทศไทยมี java programmer เก่งๆ อยู่กี่คน? แล้วคำว่าเก่งที่ว่านั้นเก่งอย่างไร?
แค่ในประเทศยังไม่รู้จักกันเลย ไม่ต้องสืบว่าคนข้างนอกจะรู้จัก จุดสูงสุดของสาย java programmer สำหรับผมไม่ใช่การได้เป็นพนักงาน oracle แล้วไปทำแผนก java (ขนาดระดับคนคนทำงานที่เกี่ยวกับ java ส่วนมากผมว่าก็ยังไม่มีคนรู้ แค่ถามว่าใครสร้าง java ก็หาคนตอบได้น้อยแล้ว) จุดสูงสุดในความคิดผมคือ Java champion ส่วนขั้นนิพพานคือการได้เข้าไปเป็นคณะกรรมการร่าง spec ของ Java (JCP ที่เป็นคนธรรมดาไม่ใช่บริษัทมีน้อยมาก เช่นผู้สร้าง Joda datetime api ก็ถูกเชิญให้เข้า JCP ไปแก้ไขเรื่อง datetime ให้ java) เหนือขั้นกว่าการเป็นแค่ contribute เยอะเลยครับ ใครมาถึงขั้นนี้ได้สำหรับผมถือว่าเทพแล้ว

Java Champion หญิงคนล่าสุด (ณ ตอนที่เขียนบทความ)

คราวนี้ต้องมานิยามคำว่าเก่งนั้น คนพูดแต่ละคนหมายความว่าอย่างไร

  • ใช้ api เก่ง เขียนโปรแกรมได้โดยไม่ต้องพึ่ง google/stackoverflow เวลาติดปัญหาสามารถอ่าน document หรือแงะโค้ด api เพื่อดู flow การทำงานได้ คนกลุ่มนี้หาได้ไม่อยาก ตาม facebook group community เยอะแยะ
  • SA/SE เทพ อันนี้จะเริ่มวัดกันยาก เพราะมันเป็นเรื่องของความคิด ต้องดูสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมของแต่ละคนว่าทำไมถึงออกแบบมาอย่างนั้น หากเราจะเอาความคิดของเราไปวัดคนอื่นก็ต้องแน่ใจก่อนว่าเราเคยอยู่สภาพแวดล้อมเดียวกับที่เขาเจอปัญหานั้น
  • software process เทพ จัดมาไม่ว่า cmmi/agile ผมเจอเทพ agile ที่ชอบตัดสินคนอื่นด้วยความคิดตัวเองบ่อยๆ ว่า agile เทพ ผมเลยไม่ชอบเทพ agile คนไทยเท่าไหร่ เพราะเขาไม่ได้ดูสภาพแวดล้อมของคนที่ยังใช้ cmmi ว่าทำไมยังต้องใช้อยู่ จุดดีของ cmmi ก็มีข้อดีของมันอยู่ อย่างเช่นบริษัททำเกมส์ก็ยังคงใช้ cmmi อยู่เพราะไม่ได้เก็บความต้องการจากลูกค้าและต้องเก็บเป็นความลับเป็นต่น จะมีคนฝั่ง agile ที่ผมนับถือก็คุณ korn4d นี่แหละ
  • contribute เทพ หัวข้อนี้มีคนไทยเทพๆ เยอะมาก ซึ่งขนาดในไทยยังไม่เป็นที่รู้จักเลย แต่ต่างประเทศก็พอเป็นที่รู้จัก เช่นกลุ่ม linux กลุ่ม ibatis (ผมเห็นอยู่คนนึงแต่จำไม่ได้) หรือที่ดังสุดและกำลังเป็นกระแสก็คือ อาจารย์ชาญวิทย์ แห่ง มทส. ที่ทำ docker container ไอยราคลัสเตอร์ที่เป็น hybridge สามารถรรันข้ามฝั่งไป windows ได้ แถมยังได้รับความร่วมมือจากทีม windows server ของ microsoft เพื่อพัฒนาให้รัน container ได้ดีขึ้น จนเป็นที่มาความเทพของ windows server 2016

โดยสรุปคือเราจะรู้จักคนเก่งเฉพาะด้านเท่านั้นครับ ถ้าจะให้รู้จักระดัลโลกก็ต้องมีผลงานระดับโลกเท่านั่น เช่นสาย api ก็ทำ framework ให้กีกว่าที่มีในปัจจุบัน หรือสาย contribute ก็ทำในหัวข้อที่โลกปัจจุบันกำลังสนใจและสิ่งที่ contribute ต้องมี impact กับกระแสนั้นด้วย แล้วเขาก็จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างเอง
ซึ่งจะกว้างแค่ใหนขึ้นกับว่างานนั่นคนใช้เยอะหรือเปล่า สำหรับผมคนดังที่ผมรู้จักก็คือคนที่เกี่ยวข้องกับหัวข้องานที่ทำงานอยู่เท่านั้น เนื่องจากเราต้องหาข้อมูลเรื่องนั่นๆ แล้วเราจะไปเจอผลงานของเขาเอง

Leave a Reply

